Hoàn thành chất vấn và trả lời chất vấn tại Phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

11:53 - Thứ Năm, 22/08/2024 Lượt xem: 2610 In bài viết

ĐBP - Sáng nay (22/8), tiếp tục Phiên họp thứ 36, Ủy ban Thường vụ Quốc hội chất vấn các bộ trưởng, trưởng ngành về việc thực hiện các nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV đến hết năm 2023 đối với nhóm lĩnh vực: tư pháp; nội vụ; an ninh, trật tự, an toàn xã hội; thanh tra; tòa án; kiểm sát.

Đại biểu tham dự phiên chất vấn tại điểm cầu tỉnh Điện Biên.

Các ĐBQH đề nghị bộ trưởng, trưởng ngành liên quan làm rõ các nội dung: Trách nhiệm của Chính phủ trong việc các luật liên tục phải sửa đổi? Giải pháp nâng cao chất lượng xét xử, giải quyết các loại vụ án, nhất là vụ án hành chính, vụ án hình sự về kinh tế, tham nhũng; việc tổ chức phiên tòa trực tuyến. Việc sắp xếp, xử lý trụ sở, tài sản công dôi dư ngành kiểm sát do sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện giai đoạn 2019 - 2021. Giải pháp giải quyết vấn đề vướng mắc cho các địa phương trong công tác định giá tài sản trong các vụ án tố tụng hình sự. Giải pháp tham mưu cho Chính phủ để giúp cho cán bộ, công chức, viên chức, người hoạt động không chuyên trách cấp xã được hưởng đầy đủ các chế độ khi thôi việc do sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã…

Lãnh đạo các ngành Tư pháp, Nội vụ, Công an, Thanh tra, Tòa án, Kiểm sát đã trả lời, giải trình làm rõ nhiều vấn đề ĐBQH nêu. Các bộ trưởng, trưởng ngành cũng nghiêm túc nhìn nhận những tồn tại, hạn chế và những vấn đề phát sinh đang cần phải nghiên cứu giải quyết; đề ra những giải pháp để có thể nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Chính phủ, bộ, ngành trong thời gian tới.

Kết luận phiên chất vấn, trả lời chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn ghi nhận sau 1,5 ngày làm việc nghiêm túc, sôi nổi, với tinh thần xây dựng và trách nhiệm cao đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra. Các vị ĐBQH đã thể hiện trách nhiệm cao, nghiên cứu kỹ các báo cáo, đặt câu hỏi ngắn gọn, rõ ràng, có trọng tâm, đi thẳng vào vấn đề. Các thành viên Chính phủ, trưởng ngành nắm chắc thực trạng của ngành, lĩnh vực phụ trách, cơ bản trả lời đầy đủ, thẳng thắn, giải trình, làm sáng tỏ nhiều vấn đề và đề ra giải pháp để triển khai hiệu quả thời gian tới.

Qua phiên chất vấn cho thấy, về cơ bản, các nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã được các cơ quan triển khai nghiêm túc với nhiều giải pháp đồng bộ, tạo được chuyển biến tích cực và đạt được kết quả cụ thể ở hầu hết các lĩnh vực. Bên cạnh đó, các vị ĐBQH cũng chỉ rõ việc triển khai một số nghị quyết, nhiệm vụ còn chậm; một số nội dung, chỉ tiêu trong các nghị quyết chưa hoàn thành, chưa đạt yêu cầu, chậm chuyển biến, hoặc còn khó khăn, vướng mắc cần phải sớm được khắc phục, tháo gỡ, giải quyết dứt điểm trong thời gian tới. Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ, Tòa án Nhân dân tối cao, Viện kiểm sát Nhân dân tối cao, các bộ trưởng, trưởng ngành tiếp thu ý kiến của các ĐBQH, tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ, toàn diện các nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn. Tập trung khắc phục kịp thời, đầy đủ, hiệu quả những tồn tại, hạn chế trong từng lĩnh vực.

Tin, ảnh: Văn Tâm
Bình luận

Tin khác

Back To Top